วิธีเลือกไม้ประดับมงคล ปลูกในบ้าน เป็นเช่นไร

3:58 AM

วิธีเลือกไม้ประดับมงคล ปลูกในบ้าน

เชื่อว่าการปลูกไม้มงคลในบ้าน จะนำมาซึ่งความโชคดี เงินทองไหลมาเทมา มีแต่เรื่องดีๆ เข้ามาในบ้าน ไม้ประดับมงคลปลูกในบ้าน ก็ต้องเลือกไม้ที่มีชื่อพ้องเสียงในทำนองเป็นมงคลแก่บ้าน ผู้อยู่อาศัย การเลือกซื้อไม้มงคลประดับบ้านจึงได้รับความนิยมมาโดยตลอด ตั้งแต่สมัยรุ่น ปู่ ย่า ตา ยาย มานานแล้ว แล้วไม้มงคลประดับบ้าน ก็สามารถหาซื้อได้ง่าน ตามตลาดต้นไม้ สนน ราคาก็ไม่แพง ขึ้นอยู่กับชนิดองต้นไม้มงคล ไม้พุ่ม ไม้มงคล Social จึงมีวิธีการเลือกซื้อไม้ประดับมงคล ที่ปลูกในบ้านมาให้ได้ พิจารณากันดังต่อไปนี้

หลักการณ์เบื้องต้น ไม้ประดับมงคลที่เหมาะในอาคาร หรือในบ้าน หรือในร่ม ควรเป็นไม้ที่ให้ ใบ และดอกมีสีสันสวยงาม และที่สำคัญ ใบและดอก ต้องอยู่ได้นาน เรียกว่า เหี่ยว ตายยากเลี้ยงง่าย

การเลือกไม้ใบ 

ไม้ใบที่ทนทาน ก็จะเป็นเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป ตามสายพันธุ์ รูปร่างที่เลือกไม่ใบปลูกในอาคาร บ้านเรือนนั้น มีดังนี้

  • ใบไม่ใหญ่เกินไป
  • ใบไม่แตกแห้ง
  • ใบมีสีสันสวยงาม
  • การเรียงตัวของใบมีลักษณสวยงาม

วิธีปลูกไม้ประดับมงคล

1) ปลูกลงในกระถาง กระถางที่เหมาะแก่กานปลูกไม้ประดับ คือ กระถางดินเผา เพราะว่าสามารถถ่ายเทอากาศได้ดีกว่าวัสดุอื่น การระบาย ช่วยให้รากของไม้ที่ปลูกไม่เน่าได้  ขนาดของกระถางก็มีความสำคัญ เช่น ถ้าปลูกไผ่ ก็ใช้กระถางใหญ่ แต่ถ้าเป็นไม้เล็ก หรือไม้พุ่มเตี้ยก็ใช้กระถางเล็ก
2) ปลูกลงในกระถางแบบแขวน เหมาะกับการปลูกในอาคารบ้านเรือนที่มีพื้นที่จำกัด เช่น ปลูกไม้เลื้อย พลูด่าง เฟิร์น
3) ปลูกในแท่งเพาะชำ แท่งเพาะชำทำจาก ใยมะพร้าว และลวดเป็นทรงกระบอก ในแท่งเพาะชำได้มีการใส่อาหารสำหรับพืช หรือปุ๋ยแล้ว เหมาะกับการปลูกไม้ได้ทุกชนิด ใช้ง่าย ไม่เลอะ 

You Might Also Like

0 comments

Popular Posts

Like us on Facebook

Sitemap