ไม้พุ่ม หมายถึงอะไร มีประเภทอะไรบ้าง

3:32 AM

ไม้พุ่ม หมายถึงอะไรคล้า เฮลิโคเนีย ประเภทอะไรบ้าง


ไม้พุ่ม นิยมปลูกประดับสวน หน้าบ้าน ปลูกประดับตามบ้าน ตามสำนักงาน ตามร้านกาแฟ ล้วนเป็นไม้พุ่มทั้งนั้น ซึ่งไม้แต่ละชนิดก็ได้ถูกจำแนกลดหลั่นกันไปเป็นไม้พุ่ม ตามขนาดต่างๆ

ไม้พุ่ม (Shrub & Bush) คือ พันธุ์ที่มีความสูงไม่เกิน 6 เมตร ลักษณะของการแตกกิ่งก้านสาขาในระดับใกล้กับผิวดิน ทำให้ไม้นั้นๆ ดูเหมือนกับไม้พุ่ม ไม้พุ่มบางชนิดเมื่อมีอายุมากขึ้น ก็จะมีเนื้อไม้เหมือนกับต้นไม้ใหญ่ แต่ก็มีต้นไม้บางชนิดเมื่อขยายพันธุ์ด้วยการปักกิ่ง หรือชำกิ่งเมื่อโตมาก็จะมีลักษณะเป็นพุ่มได้เหมือนกัน

นอกจากนี้ไม้พุ่มยังมีพันธุ์ที่เติบโตจากกิ่งก้านจากโคนต้น อาจมีลำต้นเดียว มีพุ่มกลม เช่น เข็มสามสี เข็มกุดั่น หมากผู้หมากเมีย สับปะรดสี อากาเว่ เป็นต้น หรือมีเหง้าเลื้อย มีหัวใต้ดิน เช่น ขิงแดง  คล้า เฮลิโคเนีย พลับพลึง ประเภทของของไม้พุ่มมีดังนี้




Advertisment

ประเภทของไม้พุ่ม


1. ไม้พุ่มใหญ่ หรือ ไม้พุ่มขนาดใหญ่ ไม่นี้จะมีความสูง 2 - 6 เมตร ปลูกเป็นไม้ประธานในสวนหย่อม อาจปลูกเป็นต้นเดี่ยวหรือปลูกเป็นกลุ่มใหญ่ระหว่างต้นไม้โดยไล่ระดับความสูงกัน ปลูกเพื่อให้ร่มเงา สร้างจุดเด่น หรือเป็นฉากหลังระดับกลาง หรือปลูเพื่อเป็นขอบเขตพื้นที่ ใช้บังสายตาได้

2. ไม้พุ่มกลาง หรือ ไม้พุ่มขนาดกลาง เป็นไม้มีความสูง 0.5 - 2 เมตร เป็นไม้ที่ปลูกก่อน หรือหน้าไม่พุ่มใหญ่ จะปลูกเป็นต้นเดี่ยว หรือปลูกเป็นกลุ่มก็ได้ นิยมปลูกเป็นเขต เป็นฉากหลัง ปลูกริมกำแพง ปลูกริมทางเดิน

3. ไม้พุ่มเล็ก หรือ ขนาดเล็ก มีความสูง 30 - 50 เซนติเมตร โยปลูกไว้หน้าไม้พุ่มขนาดกลาง นิยมปลูกเป็นแปลงด้านหน้าของสวน เพื่อแสดงขอบเขตระดับไม่บังสายตา


Advertisment


You Might Also Like

0 comments

Popular Posts

Like us on Facebook

Sitemap